TPHCM đã có luồng cho tàu biển lớn vào chở hàng

(TBKTSG Online) - Chiều 21-6, luồng Soài Rạp - tuyến vận tải thủy thứ 2 cho tàu biển vào TPHCM - đã chính thức khánh thành. Việc đưa vào khai thác luồng Soài Rạp tác động rất lớn đến lượng hàng xuất nhập khẩu qua cụm cảng TPHCM, đồng thời đẩy nhanh việc di dời các cảng ra khỏi nội thành.


Dự án nạo vét luồng Soài Rạp có chiều dài 54 km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực ngã 3 sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè.

Sau khi hoàn thành nạo vét đến độ sâu 9,5 mét, luồng Soài Rạp đảm bảo cho tàu 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải vào chở hàng tại các cảng ở khu công nghiệp Hiệp Phước.

Tổng vốn đầu tư cho dự án nạo vét luồng Soài Rạp là 2.797 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Vương quốc Bỉ hơn 2.000 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM.

Tại lễ khánh thành, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, thế kỷ 21 là thế kỷ của đại dương và Việt Nam có vùng đặc quyền kinh tế trên biển Đông rộng gấp 3 lần diện tích đất liền là một điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế biển.

Chiến lược biển của Việt Nam đã xác định mục tiêu đến năm 2020 phấn đấu trở thành một quốc gia mạnh về biển và làm giàu từ biển, bảo đảm vững chắc được chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo và góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý TPHCM đẩy nhanh đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, ứng dụng và phát triển công nghệ vận tải tiên tiến, trong đó chú trọng phát triển vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics để tạo thành hệ thống vận tải đồng bộ, liên hoàn nhằm khai thác có hiệu quả tuyến luồng Soài Rạp.

Về phía UBND TPHCM, Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết, bên cạnh việc đầu tư luồng tàu, trong thời gian tới, TPHCM sẽ tập trung đầu tư hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh kết nối giao thông giữa các tuyến đường thủy nội địa với mạng lưới giao thông đường bộ.

Để việc vận chuyển hàng hóa qua luồng Soài Rạp không bị gián đoạn và đồng bộ trên toàn tuyến, chính quyền TPHCM đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho các doanh nghiệp cảng tại khu công nghiệp Hiệp Phước tự huy động vốn để nạo vét thêm 4 km luồng Soài Rạp đoạn từ Cảng container trung tâm Sài Gòn (SPCT) lên ngã ba Bình Khánh.

Sau khi hoàn thành nạo vét giai đoạn 2, TPHCM cũng có kế hoạch nạo vét luồng Soài Rạp đạt độ sâu 12 mét đảm bảo cho tàu 50.000 tấn đầy tải và  tàu 70.000 tấn giảm tải vào chở hàng qua cảng biển khu vực Hiệp Phước đạt 130 đến 150 triệu tấn vào năm 2020.

Việc đón tàu lớn vào các cảng ở Hiệp Phước cũng giúp việc di dời các cảng biển ra khỏi khu vực nội thành TPHCM được thực hiện nhanh hơn.

Theo quy hoạch khu đô thị, cảng công nghiệp Hiệp Phước sẽ là trung tâm cảng biển trong cụm cảng số 5, ưu tiên phát triển công nghiệp tàu thủy, du lịch, dịch vụ logistics và vận tải biển mang tầm cỡ khu vực và quốc tế để phát triển TPHCM hướng ra biển Đông.
Các tin khác