Cảng SPCT đón tàu 54.000 tấn qua luồng Soài Rạp


Ngày 17/5/2014, tàu container NORTHERN GENIUS của Nhật Bản với tải trọng 54.020 tấn đã vào cảng Container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) tại cụm cảng Hiệp Phước gần Khu công nghiệp Long Hậu qua luồng Soài Rạp. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay việc nạo vét tuyến đường thủy này đã đạt độ sâu 9,5m; chiều rộng luồng đạt 120m cho đoạn luồng sông, 160m cho đoạn ngoài biển. Tương lai, luồng Soài Rạp sẽ tiếp tục được nạo vét sâu đến 12m để đón được tàu 70.000 tấn.


Dự án khơi thông luồng sông Soài Rạp đã được đầu tư gần 2.800 tỉ đồng, từ nguồn vốn ODA của Vương quốc Bỉ và vốn đối ứng của thành phố Hồ Chí Minh. Luồng sông nạo vét dài khoảng 54 km với hơn 12 triệu m3, cát, bắt đầu từ Khu công nghiệp Hiệp Phước ra cửa biển Cần Giờ.

Ông Wiliam Khoury, Tổng giám đốc cảng SPCT cho biết, khi các tàu đi luồng Soài Rạp để đến cảng SPCT sẽ giúp giảm được 2 giờ chạy tàu, giảm một nửa chi phí hoa tiêu cũng như chi phí nhiên liệu so với đi theo sông Lòng Tàu. Ước tính chi phí tiết kiệm hơn 500.000 USD trong một năm cho tàu 50.000 tấn.

Ngoài ra, luồng Soài Rạp không giới hạn về chiều dài tàu và hạn chế hàng hải vào ban đêm như luồng Lòng Tàu hiện hữu (giới hạn chiều dài tàu dưới 200m khi chạy ban đêm) nên chủ tàu có thể giải phóng và xếp hàng nhanh hơn, qua đó tiết kiệm nhiều chi phí và thời gian.

Cũng theo SPCT, đến nay đã có 5 hãng tàu thông báo rằng họ sẽ mở các tuyến vận chuyển thẳng từ đây đến các thị trường lớn trên thế giới, thay vì phải trung chuyển qua một cảng trung gian ở Đông Bắc Á hoặc Đông Nam Á. Theo dự báo của SPTC, dự kiến công suất của cảng sẽ tăng trên 50% khi tàu đi qua luồng Soài Rạp.

Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng với kinh tế biển thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đặc biệt là Long An với vị trí giáp ranh ngay cạnh cụm cảng. Bởi thông qua luồng này sẽ rút ngắn khoảng gần 30 km và tiết kiệm 2 giờ đồng hồ so với việc đi qua luồng Lòng Tàu hiện nay, góp phần tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

Việc tàu có trọng tải lớn vào cảng SPCT qua luồng Soài Rạp sẽ giúp di dời các cảng biển trên sông Sài Gòn ra khỏi nội thành TP.HCM được nhanh hơn và góp phần giảm ùn tắc giao thông cũng như ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, cùng với luồng tàu biển Cái Mép - Thị Vải của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, luồng tàu biển trên sông Soài Rạp giúp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trở thành một trong những vùng phát triển quan trọng bậc nhất đất nước và là một trong những thương cảng quan trọng trong khu vực.

Như vậy, Khu công nghiệp Long Hậu với vị trí địa lý chỉ cách cảng SPCT 3km là một trong những địa điểm thuận lợi nhất để tận dụng lợi thế của cụm cảng này. Các công ty trong KCN Long Hậu cho biết họ cũng đã tính toán đến lợi thế này khi đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất của mình tại Long Hậu và bây giờ là lúc nhận được lợi ích nhờ tầm nhìn đúng đắn khi quyết định đầu tư.

Nguồn: longhau.com.vn
Các tin khác